Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014
Quản trị nhân sự: Buộc phần "xác" hay phần "hồn"
Chương trình Hội thảo tương tác chủ đề "Tư duy quản trị: Từ con người đến hệ thống" diễn ra hôm 24/4 có sự tham gia của đại diện hơn 50 doanh nghiệp tại TP.HCM và Hà Nội. > Quản trị nhân sự: Chuẩn hóa + Cam kết = Hiệu quả > Đổi mới để tăng trưởng: Đầu tư cho "phần mềm" Quản trị nhân sự như thế nào để đảm bảo cho sự phát triển vững bền của doanh nghiệp là nội dung chính của buổi tọa đàm. Đối mặt với nhân viên xấu Ông Lương Vạn Ninh - giám đốc điều hành Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo Ông Lương Vạn Ninh, giám đốc điều hành Công ty cổ phần Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo tỏ bày: "Tôi nhận thấy mỗi công ty có một văn hóa khác nhau, nhưng cái khó chung đều nằm ở việc tổ chức nhân sự. Nhiều khi phỏng vấn mình thấy họ rất tốt, từng làm tại nhiều công ty danh tiếng lớn .V.V… nhưng đến khi làm việc thì mình mới biết mình lầm. Vấn đề tôi từng gặp là nhân viên làm cùng lúc 2 - 3 việc ở những công ty khác nữa. Khi mình phát hiện ra, xử lý cho họ nghỉ việc thì họ phản ứng rất thụ động. Thiết bị sinh sản chậm không hiệu quả thì có thể mua cái mới, thay vào chạy rất tốt, nhưng về con người thì quả thực rất khó xử lý." Bà Phạm Thị Liễu Thúy, giám đốc điều hành Công ty TNHH Thế Giới Nước Hoa Bà Phạm Thị Liễu Thúy - Tổng giám đốc Công ty TNHH Thế Giới Nước Hoa chia sẻ cách xử lý một trường hợp tương tự: "Tuần trước công ty tôi gặp vấn đề với một trong những viên chức giỏi nhưng lại qua mặt mình, bắt tay với đối tác tìm cách chống lại công ty. Sau khi cơn tức giận qua đi, tôi tiến hành vá ngay lại các lỗ hổng trong phương thức kinh doanh mà viên chức này và đối thủ đang khai phá, nhờ thế mà thiệt hại không nhiều. May mắn là công ty tôi cũng đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nên nhân viên đó và đối thủ chẳng thể một ngày một bữa đổi thay cục diện được. Tôi đã trò chuyện trực tiếp với viên chức đó về quy định công ty, về sự tự trọng và đạo đức trong công việc để nhân viên phải thấy điều họ đã làm là chẳng thể bằng lòng được, từ cái lý đến cái tình”. Quản lý nhân viên "đời cũ " Bà Nguyễn Trần Hoàng Ngâu, Giám đốc chiến lược công ty cổ phần Vinamit Bà Nguyễn Trần Hoàng Ngâu - Giám đốc chiến lược Công ty cổ phần Vinamit đặt vấn đề: "Trong quá trình phát triển của công ty không tránh khỏi hai điều: lóng các nhân sự mới và quản lý các nhân sự cũ đã không còn theo kịp với sự phát triển của công ty. Cụ thể trong thời kì chuyển đổi, các nhân sự cũ, là những người đã gắn bó, có công trong việc tạo lập công ty từ những ngày đầu nhưng chẳng thể bước kịp với xu hướng phát triển của công ty trong tương lai, dù đã được tập huấn, đào tạo tiếp. Nếu quyết định cho họ ra đi thì đau lòng quá, giữ họ lại thì không biết làm thế nào? Ở Vinamit các nhân viên này được chúng tôi giữ lại với vai trò là những giá trị văn hóa sống, truyền đạt lại các kinh nghiệm cho những nhân viên mới". Ông Lý Huy Sáng - Phó giám đốc điều hành Công ty Minh Long 1 Đồng quan điểm, ông Lý Huy Sáng - Phó giám đốc điều hành Công ty Minh Long 1 cho biết, ở Minh Long 1, đối với những nhân sự mới, mẫn cảm với những biến động của thị trường sẽ ưu tiên cho những công việc kinh doanh, đối ngoại. Với những nhân sự đã trải qua sóng gió trong thời kỳ đầu thành lập công ty được chuyển sang vị trí tham mưu, xử lý các sự cố trong quá trình kinh dinh bằng chính những kinh nghiệm họ đã tích lũy được. Ở giác độ nhà quản lý, ông Lý Huy Sáng phân vua rõ ý kiến về việc phát triển nhân sự. Theo đó, bất kể là viên chức cũ hay mới, trong cùng một thời kì, ai mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho công ty thì người đó sẽ được phát triển tiếp lên các vị trí cao hơn. Để doanh nghiệp và viên chức cùng có lợi Ông Nguyễn Chí Đức, đại diện Công ty TNHH PRISM IT chia sẻ: “Thực ra tình trạng nhân viên làm cùng lúc 2 - 3 việc ở những nơi khác nhau tương đối phổ thông, ngay cả trong các công ty nước ngoài. Vấn đề chính là mình phải đạt được kỳ vọng của đôi bên". Ông Nguyễn Chí Đức, Công ty TNHH PRISM IT Theo ông, doanh nghiệp không nên đặt nặng vấn đề đó nếu nhân viên cam kết hoàn tất công việc ở công ty và không vi phạm đạo đức kinh dinh, không làm những việc mâu thuẫn với quyền lợi cho doanh nghiệp, không làm việc cho đối thủ .V.V… Tuy nhiên, ông Đức cũng lưu ý: "Doanh nghiệp cũng cần cân nhắc, nếu nhân viên có thời kì để nhận thêm một việc làm nữa bên ngoài thì có nghĩa là công ty chưa giao đúng khối lượng công việc hợp với năng lực của viên chức. Điều này cho thấy viên chức chưa được đáp ứng đúng kỳ vọng về nhu cầu vật chất hoặc phát triển bản thân trong doanh nghiệp. Để kiểm soát điều này, công ty cần tìm những công cụ để đo lường hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên". Bà Nguyễn Thị Nam Phương, Sáng lập viên, Phó giám đốc điều hành, Tư vấn trưởng Công ty cổ phần tham vấn Quản lý OCD Ở góc độ nhà Tư vấn, bà Nguyễn Thị Nam Phương - Sáng lập viên, Phó giám đốc điều hành, tham vấn trưởng Công ty cổ phần tham vấn quản lý OCD cho biết: “Chúng ta từ trước đến nay chỉ tìm người giỏi. Nhưng qua thực tại tôi thấy rất nhiều lãnh đạo đang hướng đến việc tìm người có trách nhiệm và những người có lòng tự tôn. Chúng ta có hệ thống quản trị để tạo ra sự ràng buộc của nhân viên về thông báo, công nghệ, kiến thức, để nhân viên không được phép tiết lậu bí mật công ty. Nhưng nếu chúng ta không có được những người có lòng tự trọng thì chúng ta chỉ buộc được xác chứ không buộc được hồn của họ". Hội thảo tương tác là hoạt động định kỳ do báo thương lái Sài Gòn tổ chức, nhằm tạo không gian cho các thương gia thảo luận ý kiến về quản trị, chia sẻ kinh nghiệm kinh dinh trong quá trình điều hành doanh nghiệp. Các doanh nhân gặp gỡ, kết nối trước giờ mở đầu hội thảo "Ăn trưa kết nối sâu" là hoạt động bên lề dành cho các thương gia có nhu cầu bàn bạc nhiều hơn sau khi hội thảo chấm dứt
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét