Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014
Nỗi lo xa kẹt... phi cơ !
Bộ GTVT nói rằng không tính đến khả năng bán sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh) để lấy vốn xây Long Thành - Ảnh: Bạch Dương Theo như lập luận, dự án của nhóm ủng hộ quyết định xây dựng trường bay “hoành tráng” này (gồm bộ liên lạc vận chuyển, tổng công ty Cảng hàng không), thì phi trường Tân Sân Nhất sắp (nhưng chưa) quá tải. Không đâu vào đâu xa, chỉ đến 2016 - 2017 thôi, là cảng hàng không này có khả năng lâm vào tình trạng “ùn tắc” như đã nói. Một dự án “màu hồng” về khả năng thu nạp khách qua đường hàng không của nhóm ủng hộ xây trường bay Long Thành, qua đó đến năm 2020, trường bay này sẽ hoàn tất xây dựng tuổi một và tiếp nhận khoảng 20 triệu hành khách. Đến thời đoạn hai năm 2030 là 50 triệu và khi hoàn chỉnh, trường bay sẽ đón khoảng 100 triệu khách. Câu hỏi được đặt ra sẽ là: Khách ở đâu ra mà ta đón nhiều thế? Nếu là khách hàng không, thì Biển Đồng Ăn Mòn theo tấn sĩ Lương Hoài Nam, giám đốc điều hành hãng hàng không chim báo bão, đẵn sẽ là khách du lịch. Giờ, Việt Nam đang đón khoảng bảy triệu khách du lịch nước ngoài/năm. Nhưng ai làm trong ngành du lịch đều biết con số này là chưa xác thực, và cốt là khách “bình dân” đi từ Trung Quốc qua bằng đường bộ để tham quan du lịch các thắng cảnh của miền Bắc chứ không phải là khách hàng không. Con số thu hút khách như dự án nêu trên chừng như là trò “đếm cua trong lỗ”. Ai có biết được rằng vững chắc sẽ có lượng khách như thế vào Việt Nam hay không? Còn những khó khăn về kinh tế, còn nhân tố hấp dẫn của du lịch Việt Nam, liệu có gì thay đổi chỉ trong vòng một, hai chục năm tới? Đâu có phải khi anh có sân bay “xịn” thì người ta ùn ùn đến để... Đi tàu tham khảo bay? Phối cảnh dự án phi trường Long Thành - Ảnh tư liệu Với mức kinh phí xây dựng 7,8 tỉ USD chỉ cho giai đoạn một và khoảng 18 ti USD cho cả ba tuổi, tiền ở đâu ra để xây? Xin thưa rằng “một phần” là vay từ ODA. Những người lạc quan trên nghe đâu quên mất bối cảnh hiện là chính phủ vừa định phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế, một hình thức vay, 1 tỉ đô la để đảo nợ. Và cũng chỉ mới ngày 9.10.2014, trong phiên họp mỏng tình hình thực hành kinh tế chi tiết - xã hội 2014 và 2015, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã phát biểu: “Nợ công đang đe dọa... Cứ vay ào ào rồi trả nợ là không được!”. Đã có nhiều quan điểm cho rằng phải xét đến tính hiệu quả của việc xây phi trường Long Thành. Ý kiến của Ủy ban Kinh tế Thường vụ Quốc hội kêu gọi xem xét việc mở rộng và nâng cao hiệu suất phi trường Tân Sơn Nhất để đạt được mức như sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) hay Changi (Singapore) hơn là xây mới hoàn toàn như sân bay Long Thành. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện thời, nên chăng chúng ta áp dụng phương châm “liệu cơm gắp mắm” đơn sơ giản dị của ông bà mình thường nhắc nhỏm? Và chuyện “kẹt máy bay” là chuyện “trên trời” mà đến lúc chúng thành hiện thực thì thực hành những phương án giải quyết cũng đâu có gì là muộn màng? Đoàn Đạt
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét